Solo : A Star Wars Story's ฮาน โซโล แบบนี้ดั่งที่เคยเป็นมา



"ฮาน โซโล" และ "ชิววี่" คือตัวละครที่เป็นที่รัก และคุ้นเคยอย่างมาก ในภาพยนต์ชุด สตาร์ วอร์ส ตลอดระยะเวลาที่เราอยู่กับแฟรนไชส์นี้มา นั่นยังไม่นับถึงตัวละครอย่าง "แรนโด" เพื่อนรักเพื่อนแค้นของฮานเองด้วย (ต่อไปขอเรียกภาพยนต์ว่าหนัง)

หนังเรื่องนี้ มีทั้งเรื่องราวการเดินทางของฮาน และของตัวมันเอง ในด้านตัวมันเอง ก็ผ่านทั้งดราม่า การเปลี่ยนผู้กำกับ จากฟิลด์ ลอร์ด และคริส มิลเลอร์ เป็นรอน ฮาเวิร์ด และกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆของหนัง


ความรู้สึกหลังจากที่ดู ก็พูดกับตัวเองว่า "สนุกว่ะ" เป็นหนังสตาร์ วอร์ส ที่สนุกแบบที่ไม่เคยได้ดูมานานแล้ว (น่าจะตั้งแต่ Empire Strike Back) ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า หนังภาคอื่นๆในจักรวาลนี้เป็นหนังห่วย ทว่าที่ผ่านๆมา แม้แต่ Force Awaken เอง ก็ยังคงมีความเป็น "สงครามดวงดาว" อยู่ค่อนข้างมาก เป็นทั้งแกนหลัก และโทนหลักของหนัง (Rouge One ก็เช่นกัน)

แทบจะเรียกว่า Han Solo แทบจะไม่กล่าวถึงสงครามเลยก็ว่าได้ เพียงแต่มีมันเป็นฉากหลัง และเหตุผลรองรับในด้านต่างๆเท่านั้น

ก่อนอื่นขอยกความดีความชอบให้คนเขียนบทก่อนเลย ที่เลือกจะเล่าเรื่องราวแบบนี้ออกมา และขอชมผู้กำกับทั้ง 3 ท่าน ที่มีส่วนในการรังสรรค์เรื่องราวให้ออกมาเป็นภาพที่เราสนุกสนาน และตื่นเต้นไปกับมัน

แอบคิดว่า ถ้าหากผู้กำกับทั้ง 2 คน ได้ทำโปรเจคต่อจนจบ หนังอาจจะสนุกกว่านี้ โดยเฉพาะครึ่งแรกของหนัง ที่แทบจะไม่มีอะไร นอกจากการโชว์ของ ของตัวพระเอง และการพาเราไปพบกับตัวละครที่คุ้นเคยต่างๆ ซึ่งแอบน่าเบื่อไปสักนิด ถ้าหากมีการ "ด้นสด" มุขต่างๆออกมา ก็คงจะทำให้หนังผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ยาก

แต่ถึงฮาเวิร์ด จะทำครึ่งแรกออกมาได้ง่วงไปหน่อย ทว่าเค้าก็พาหนัง และฟุตเทจเก่าๆหลายๆอัน มารวมกับของใหม่ได้อย่างไม่รู้สึกว่า มีรอยต่อเหมือนหนังรวมฮีโร่บางเรื่อง และการกำกับภาพที่ตอนแรกขัดใจ เนื่องจากไม่ค่อยใช้ภาพมุมกว้างเท่าไหร่ ทว่าพอดูไปเรื่อยๆ ก็คิดว่าเรื่องราวเล็กๆแบบนี้ ก็ไม่ควรจะใช้ภาพมุมกว้างแบบสงครามอยู่แล้วล่ะ



นอกจาก "ฮาน โซโล" จะพาเราเดินทางไปกับ "ฮาน" แล้ว ยังพาเราไปสำรวจจักรวาลในมุมมองใหม่ๆ มุมมองธรรมดาๆ ที่จักรวาลนี้ขาดหายไปอีกด้วย ตัวละครสมทบทุกตัวจัดว่าได้โชว์ของ ถึงแม้ตัวร้ายจะได้โชว์ไม่สมกับการเอาแกมาเล่น แต่ก็ยังได้โชว์

ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ เอมิเลีย คลาร์ค โดยส่วนตัวประทับใจเธอตั้งแต่บท "ซาร่า คอนเนอร์" แล้ว และเรื่องนี้ก็ยังทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

ชมอย่างสุดท้ายแล้ว ก็คงจะเป็น อัลเดน เออเร็นริช ตัวแสดงของฮานเอง ซึ่งก็ต้องพูดตรงๆว่ายังไม่รู้สึกถึงพลังดาราเท่าไหร่นัก แต่พอดูเรื่องราว และการแสดงของเขาแล้ว ก็ต้องตามตรงว่า เค้าคือ ฮาน โซโล แบบนี้ดั่งที่เคยเป็นมา

สิ่งที่ขัดใจอยู่มากๆ ก็คือตัวบทเอง ถึงแม้ว่าผมจะชมไปยังผู้เขียนบทในตอนต้นก็ตาม แต่บทเองมีความเป็นสูตรสำเร็จ ที่ไม่ได้ให้อะไรใหม่ แม้กระทั่งตอนจบที่คาดเดาได้ง่ายดาย และดนตรีประกอบที่อาจจะถูกลืมในไม่ช้า

VFX เองก็มีปัญหา ซึ่งคิดว่าเป็นฉากที่ถ่ายทำใหม่ แต่แอบขำตรงที่มันลอยจนสังเกตุเห็นได้ ก่อนดูหนังผมเห็นโฆษณาตัวนึงเกี่ยวกับบัตรอะไรสักอย่าง ที่กรีนสกรีนห่วยแตก ไม่คิดว่าจะเจอแบบเดียวกันนั้นในตัวหนังเลย

โดยรวมแล้ว นี่คือหนัง สตาร์ วอร์ส ที่สนุกมากๆ อาจจะสนุกแบบยิ้มได้ที่สุดในจักรวาลเลยสำหรับผม ถึงหนังจะไม่ได้ให้อะไรที่อยากได้หลายๆอย่าง แต่มันก็ทำหน้าที่ของตัวเองในการบอกเล่าเรื่องราวของ "ฮาน โซโล" ได้สำเร็จ

พูดตรงๆว่า ไม่ว่ามันจะเล่าตำนานของฮาน แบบไหน ถ้าเป็นแฟนสตาร์ วอร์ส ยังไงก็คงฟินไปกับมันได้ไม่ยาก ในขณะที่ ถ้าเอาหนังเรื่องนี้มาสร้างเป็นหนังทั่วๆไป เราอาจจะสนุกกับมันชั่วครั้งชั่วคราว แล้วก็ลืมมันไปในที่สุด

แนะนำให้ไปดูครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น