ผมดู Ghost in The Shell ครั้งแรก คือฉบับภาพยนตร์ นำแสดงโดยสกาเล็ต โจแฮนสัน และเป็นภาคที่มีทั้งคนชม คนด่า ดราม่า ทั้งในกรณีการคัดเลือกนักแสดง และเนื้อเรื่องที่อาจจะตกยุคไปแล้วสำหรับปัจจุบัน

ทว่า โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบมาก

ปีนี้ Ghost in The Shell กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเรื่องราวที่ไปไกลมากขึ้น เป็นมิตรกับผู้ไม่เคยเสพเรื่องราวมาก่อน (ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ มังงะ หรือแอนิเมะ) และกลับมาในรูปแบบแอนิเมะ 3D บนสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มที่ครองตลาดอยู่ในปัจจุบันอย่าง Nerflix

เรื่องราวของ "ผีในเปลือก" ฉบับนี้ เซตติ้งในช่วงเวลาที่เซคชั่น 9 องค์กรหลักของเรื่อง ผ่านภารกิจต่างๆ มาแล้วอย่างมากมาย และกลายเป็นทหารรับจ้างอยู่ในอเมริกา พร้อมผลกระทบจากเหตุการณ์ "การผิดนัดชำระหนี้ทั่วโลก" ซึ่งเป็นผลให้ระบบการเงินทั่วทั้งโลกพังลงง และนั่นคือเรื่องราวที่นำไปสู่การเดินทางในภาคนี้

ในแง่ของงานภาพ ที่จริงแล้ว งานออกแบบตัวละคร และฉากต่างๆ ทำออกมาได้ค่อนข้างดี แต่แสงเงาที่จัดในซีนหลายๆ ซีน เรียกว่าไร้ชีวิตชีวาสุดๆ งานภาพจึงดรอปลงอย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีองค์ประกอบดีๆ มากมายก็ตาม

ทว่าในแง่ของเรื่องราว ผมคิดว่าทำได้ดีมาก และมีการวางปมเอาไว้ให้อยากดูซีซั่น 2 เดี๋ยวนี้เลย! ความผูกพันธ์ของตัวละคร บริบทการเมืองอเมริกา - ญี่ปุ่น และผลของสงคราม ถูกคิดและถูกเขียนมาอย่างดี

ติดตรงที่ด้วยตอนที่มีจำนวนไม่มากนัก ก็อาจจะทำให้ไม่จุใจเท่าไหร่ แถมคุณภาพที่ได้ แทนที่จะดีกว่านี้ ก็ทำออกมาไม่ถึงตามเป้า แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ยังอยากให้มันได้สร้างต่อไปอีก (เพราะอยากรู้เรื่องราวต่อ) และหวังว่ามันจะปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นเช่นกัน

ถ้าช่วงอยู่บ้านไม่รู้จะดูอะไร ลองเปิดดูก็ได้ครับ ชอบก็ดูต่อ ไม่ชอบก็ไม่ได้พลาดอะไรมาก (ยกเว้นดูจนติดแล้วไม่ได้สร้างต่อ อันนี้พลาดละ)