Calypso เป็นตอนสั้นๆ ส่วนหนึ่งในเรื่องราวของ Star Trek Discovery ที่สามารถหาดูได้ในแถบตัวอย่างของ Netflix จะมีตอนสั้นๆ อีก 3 ตอน ให้เราได้เสพกัน (หลายคนดูซีรีส์ตัวหลักแล้วไม่รู้ บางทีก็งง ไอ้ตัวละครบางตัวมาจากไหนวะ อ่อออออออ มันมาแอบอยู่ในนี้นี่เอง)

แต่ Calypso ต่างออกไป เมื่อมันถูกปล่อยออกมาตอนแรก คนที่ได้ดูในช่วงนั้น จะรู้สึกงง และเดาความเชื่อมโยงกับเส้นเรื่องหลักกันใหญ่ (จนกระทั่งเรื่องเดินทางมาถึงตอนจบของ SS2 ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่หาคำตอบไม่ได้) ฉะนั้น การวิเคราะห์ และรีวิวตอนสั้นๆ ตอนนี้ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะกล่าวถึงเนื้อหาของเส้นเรื่องหลัก (Discovery SS2) ถ้าใครยังไม่ได้ดู และไม่อยากโดนสปอย แนะนำให้ดูเส้นเรื่องหลักให้จบก่อนนะครับ (แต่ถ้าใครไม่ซี ก็เชิญ)

เริ่ม!

เรื่องราวคร่่าวๆ ของ Calypso คือชายหนุ่มคนหนึ่ง ลอยอยู่ในอวกาศบนยานหลบหนี และกำลังจะขาดอากาศตาย แต่ถูกยานดิสโคฟเวอร์รี่ใช้ลำแสงลากจูง ทำการช่วยเหลือเอาไว้ เขาตื่นขึ้นมาบนยาน และไม่พบมนุษย์คนไหนบนยานเลย เจอเพียง AI ชื่อว่าโซร่า เป็นเพื่อนหนึ่งเดียวเท่านั้น

ยานดิสโคฟเวอร์รี่ลอยอยู่แบบนั้นมาเป็นพันปีแล้ว นี่คือสิ่งที่เส้นเรื่องหลักเองก็ยังไม่ได้ตอบคำถามนี้ (แต่ถ้าใครดูแล้วอาจจะพอเดาออก) คอมพิวเตอร์ของยาน และข้อมูลจำนวนมหาศาล จึงวิวัฒนาการตัวเอง นี่จึงเป็นเรื่องราวของ AI ที่เหงามาเป็นพันปี และชายหนุ่มผู้ห่างบ้านมาไกล

เหงามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ผมคงไม่เล่าเรื่องราวต่อจากนี้ เพราะที่เล่าไปก็ถือว่าเยอะแล้ว แต่ความรู้สึกหลังดูจบ คือยอมรับในชั้นเชิงการเล่าเรื่องของทีมสร้างเลย มันเหงาจริงๆ ไอเดียอาจจะไม่ใหม่ แต่ถามว่าเล่าได้ดีไหม ดีเลย ดีมากๆ และเข้าใจเลยว่าทำไมมันถึงแยกออกมาเป็นตอนสั้นๆ ของเรื่องราว และเป็นเรื่องราวที่ไกลออกไปมากๆๆๆๆ

เพราะไม่อย่างนั้น มันคงไม่เหงาขนาดนี้ ถ้าจักรวาลสตาร์ เทรค ดำเนินไทม์ไลน์ไปจนถึงช่วงเวลานั้นแล้ว (อาจจะเป็นอนาคตอีก 100 ปี ในโลกจริงของเรา ถ้าแฟรนไชส์มันยังไม่หายไปซะก่อนอะนะ) คนในอนาคตมาย้อนดูตอนๆ นี้ จะยังเหงาได้เท่าเราไหมนะ

ก็คงจะไม่ เพราะเค้ารู้ว่าแล้ว ว่า ณ ช่วงเวลานั้น ภาพรวมของจักรวาลมันเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่เราเองก็เหมือนกับโซร่า AI ในเรื่อง ที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวมาเป็นพันปี โดยที่งงๆ และไม่ได้รู้อะไรเพิ่มเติมเลย (ในเรื่องมีการเฉลยไว้ โดยเธอพูดกับตัวเองว่า สงสัยข้อมูลของฉันจะเก่าไป // ก็แหงล่ะ เป็นพันปีเลยนะ 555)

ดูจบแล้วรู้สึกโชคดีที่ได้หลงรักจักรวาลนี้ และเข้าใจสิ่งที่เรื่องอยากจะสื่อ และยิ่งหลงรักจักรวาลนี้มากขึ้นไปอีก

ถ้าท่านผู้อ่านดูจบแล้ว เหงาหรือไม่เหงายังไง คอมเมนต์มาได้นะครับ



------------------------ ทำไมยานถึงถูกทิ้ง? ------------------------

มีทฤษฎีที่อ่านเจอมา แล้วพบว่าน่าสนใจอยู่ 2 ทฤษฎีครับ

ทฤษฎีแรก จากที่เราเห็นตัวอย่างของ SS 3 เราจะยังเห็นว่ามีการใช้ยานลำนี้อยู่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ยานจะถูกลูกเรือทิ้งไปด้วยความจำเป็นอะไรสักอย่าง (เพราะข้อมูลก้อนกลมที่เอาไม่ออก) จากเดิมที่ตั้งใจจะทำลายยานทิ้งอยู่แล้ว นี่อาจจะเป็นสาเหตุก็ได้ --- แต่แบบนั้น คงเศร้ามากๆ เพราะยานก็ชื่อดิสโคฟเวอร์รี่อ่ะ แงงงง ทิ้งยานที่เป็นชื่อซีรีส์คงน้ำตาไหล และถ้าทิ้งจริง ทำไมไปทิ้งไว้ตรงน้านนนน

ทฤษฑีที่สอง คือยานลำนี้ เป็นยานที่กัปตันไพค์ และไทเลอร์ เห็นมันอยู่ในวังวนของเวลาใน SS2 และในอนาคต ยานลำนี้หลุดออกจากวังวนได้ และลอยต่อไปอีกพันปี อันนี้ค่อนข้างสมเหตุสมผล --- แต่ คนหายไปไหน! หรือพวกเค้าทิ้งยานลำนี้ไปหลังจากหลุดออกจากวังวนเวลาได้ แต่ถ้าเป็นแบบนั้น เราจะมีตัวละครฝาแฝดกัน ในจักรวาลเดียวกันเลยนะ

ทฤษฑีที่สาม ของผมเอง ผมคิดว่า มันคือการรวมกันของทั้งสองทฤษฎี (เดาได้ขี้เกียจมาก) คือยานลำนี้ เป็นยานที่ลูกเรือใน SS3 ใช้จริง มีบทบาทจริง แต่อาจจะด้วยวิกฤติอะไรสักอย่าง ยานจึงติดในวังวนของเวลา และลูกเรือจำเป็นจะต้องสละยาน และช่วงเวลาเหล่านี้ อาจจะเป็นตอนสั้นๆ ตอนนี้พอดี ที่ความผันผวนของเวลา พาให้ยานไปไกลถึงพันปี (ในเส้นเรื่องหลัก มันอาจจะแค่ไม่กี่นาทีก็ได้) หลังจากนั้น ลูกเรือจะหายานเจอ แล้วก็ ตู้มมมม ยานวิวัฒนาการจ้า

ที่จริง มันอาจจะไม่ใช่ที่คิดมาทั้งหมดเลยก็ได้ นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้เรารักมันอยู่ทุกวันนี้ รอชม SS3 ไม่ไหวแล้วครับ