ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ midsommar movie

เรียกว่านี่เป็นบันทึกความทรงจำดีกว่า อาจจะไม่ใช่บทความรีวิวที่สมบูรณ์แบบนัก เพราะจะไล่บันทึกความรู้สึกเกี่ยวกับหนังต่างๆ ย้อนหลังไปจนถึง Angel Has Fallen เลยทีเดียว (หนังเรื่องแรก หลังจากกลับมาอยู่เชียงใหม่)



Angel Has Fallen
หนังที่ลงทุนย้อนดูภาคก่อนหน้าทุกภาค เพราะอยากจะเข้าใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของหนัง (ถึงมันจะเป็นหนังบล็อคบลัสเตอร์ที่ไม่จำเป็นต้องดูภาคก่อนหน้าก็เถอะ) โดยรวมแล้ว สเกลงานสร้างถือว่าเล็กลง ทั้งจากเนื้อเรื่องที่เน้นตัวบุคคลมากขึ้น และทุนสร้างที่ลดลง(อันนี้น่าจะเป็นปัจจัยหลัก 5555)

เราชอบความบ้าบอของเรื่องราว แต่ในขณะเดียวกัน ก็เสียดายความที่มันเล่นกับองค์กรต่างๆภายในสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดเด่นในทั้งสองภาคที่ผ่านมา ภาคนี้มันดูลุยเดี่ยว(บวกพ่อพระเอก)มากไปหน่อย แอคชั่นดูเพลินๆ และภาพสวยดี อีกจุดที่ยังทำได้ดี คือความอยากโชว์ของผู้สร้าง ที่ถึง CGI จะไม่เนียน เพราะงบมันจำกัด แต่อารมณ์แบบ ก็กูจะโชว์แบบนี้อ่ะ 5555 ซึ่งมันถือเป็นจุดเด่นที่ดีของหนังชุดนี้ และยังทำได้ดีอยู่

ตัวหนังเอง ไม่ได้ปิดโอกาสในการทำภาคต่อไว้ แต่ก็ไม่ได้ปูอะไรไว้มากมาย ถึงอย่างนั้น ถ้าถามเราว่า หากมีภาคต่อจะดูไหม คำตอบคือ .... ดูแน่นอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ angel has fallen

Midsommar
เรื่องนี้เป็นหนังที่ก่อนดู เราก็ดูตัวอย่างพอสมควรนะ เห็นงานก่อนหน้าของ ผกก. ก็ดูน่าจะใช้ได้ แต่สารภาพว่า ไม่ใช่คนชอบดูหนังผี หรือหนังระทึกขวัญ (แบบ มีฉากตกใจงี้) ถึงหน้าหนังจะไม่ได้ขายว่ามันจะสยอง แต่มันน่าจะระทึกขวัญแน่ๆ สาเหตุที่ไปดูจึงเป็นเพราะการกำกับภาพ และนางเอกล้วนๆ

เปิดเรื่องได้อยู่หมัดมากๆ ภายใน 10 นาทีแรกของหนัง เราซื้อการเล่าเรื่องของมันทันที หลังจากนั้น หนังเริ่มพาเราไปสู่ดินแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืน อย่างที่มันโฆษณาไว้ในหนัง แล้วเรื่องราวต่างๆก็เริ่มขึ้น

โอเค ไม่หลอน ไม่ตุ้งแช่(มีบ้าง แต่ไม่ตกใจเท่าไหร่) ไม่น่ากลัว แต่ wtf ทั้งเรื่อง 5555555 มีฉากในตำนาน ที่ทุกคนในโรง ทั้งแปลกใจ ระคนไปกับหัวเราะ (นี่ก็หัวเราะ แม่งฮาจริง) ฉากบ้าๆบอๆที่ผู้ชมต้องตีความ ว่าชาวบ้านพวกนี้จะสื่ออะไร ไปจนถึงฉากที่ต้องเบือนหน้าออกจากจอ (หวาดเสียวมาก สมคำร่ำลือ) เรียกว่า ถ้านับความบ้าบอ และความสนุกของหนัง หนังพาเราไป "สุด" ในทางของมันจริงๆ แบบที่ความมืดไม่จำเป็นเลย สว่างๆแบบนี้ ก็ระทึกได้จ้า สุดขนาดที่ว่า ลงลิฟท์มาจากโรงหนัง ยังคุยกับคนที่ดูโรงเดียวกัน(ไม่รู้จักกัน)ต่ออ่ะ

แต่หนังก็มีตอนจบง่อยไปหน่อย ประมาณว่า อินกับหนังมาทั้งเรื่อง เหมือนเข้าไปอยู่ในโลกของหนังได้ พอมาตอนจบ กลับตกม้าตาย ผลักไสให้เราเอาตัวออกมาจากหนัง และรู้สึกเฉยๆเสียอย่างนั้น ไม่รู้ว่าด้วยความที่มันเร่งรีบไป หรือเพราะการแสดงฉากสุดท้ายของนักแสดงกันแน่ แต่แอบเสียดายอยู่เล็กๆ

นอกจากนี้ ยังมีหลายฉาก ที่รู้สึกว่ามันเอื่อยๆ และไม่จำเป็นต้องเล่าก็ได้อยู่ประปราย คือเข้าใจว่า มีมา เพื่อโชว์ของ แต่ในส่วนของเรื่องราว เรารู้สึกว่าไม่จำเป็นเลย ส่วนการกำกับภาพ กับความสวยของนางเอก เอาไป 10/10 สรุปคือ เป็นหนังที่ชอบมากๆเรื่องนึง แต่ไม่ค่อยชอบตอนจบ กับระหว่างทาง ไอเดียดี เป็นประสบการณ์การดูหนังที่ดีเรื่องนึงเลยล่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ weathering with you

Weathering with You 
ชอบ Your Name มากกว่า จบ
....
ไม่ได้เหรอ 5555 โอเคๆ เอาใหม่ๆ

เรื่องนี้ไปดูกับเพื่อนสนิท ถึงจะสนิทกันมานาน แต่ไม่เคยไปดูหนังด้วยกันเลย เอาจริงๆก็เป็นประสบการณ์ที่ดี แต่ในส่วนของหนัง ต้องบอกว่า คาดหวังไว้ แล้วไม่ได้อย่างที่หวัง

แต่มันเป็นหนังดีนะ ภาพสวยแบบชินไคสไตล์ ดนตรีก็ใสมาก เสียงเปียโน เสียงกีตาร์ อัดมาดี มิกซ์มาดี นักร้องก็เสียงเป็นเอกลักษณ์ เจ้าเก่า เจ้าเดิม นางเอกน่ารัก ออกแบบเครื่องแต่งกายดี แมวน่ารักดี ตัวละครรอบๆก็มีเสน่ห์ดี

.... แต่ไม่ค่อยประทับใจพระเอกเท่าไหร่ อาจจะด้วยบท ไม่ส่งให้พระเอกมีซีนประทับใจด้วยแหละมั้ง นอกจากนี้ บทก็ดูง่อยๆไปหน่อย จบแบบว่า ถ้าพี่จะสร้างจักรวาลชินไคจริงๆ เรื่องต่อไปพี่จะทำยังไง ฮะ!!! แถมไม่มีการปูมาเลย ว่าจะจบในแนวนี้ มีแต่การให้เหตุผล(แถ)ทีหลัง หลังจากที่เรื่องมันเกิดไปแล้วว

เราชอบ Your Name มากกว่า ไม่ใช่เพราะสเกลงานสร้างที่ใหญ่กว่านะ แต่บทของ Your Name มันเหนือชั้นกว่าจริงๆ มันเล่าทั้งความรู้สึกตัวละคร เล่าทั้งสถานการณ์ แถมยังผูกและคลายปมได้ดี ตอนดู YN เราไม่ได้ดูตัวอย่างหนัง หรืออะไรไปก่อนด้วยซ้ำ(เรื่องนี้ก็ไม่) หนังสร้างความเซอร์ไพร์ซให้เราสุดๆ และปราณีตในการเล่าเรื่องมากกว่านี้ (เรื่องที่ปราณีตกว่านี้ ก็ 5 Centimater นั่นก็ปราณีตจั๊ดดดดด) เรื่องนี้ละทิ้งทั้งความคมของบท การผูกปมที่ฉลาด และความปราณีตในการเล่าไปอย่างน่าเสียดาย ดรอปลงมากๆ

สรุป ก็คือชอบนะ แต่ชอบไม่เท่างานที่ผ่านๆมาของชินไค ต่อให้ตัดความคาดหวังจากงานก่อนๆของแกแล้ว ก็ยังผิดหวังในแง่คุณภาพของ Anime อยู่ดี

สรุป ผ่านมาสามเรื่อง ไม่มีเรื่องไหนชอบจัดๆเลยเหรอ
เอาจริงๆ ชอบ Midsomar มากๆนะ ขัดใจอยู่ไม่กี่อย่างเท่านั้นแหละ ส่วน Weathering with You กับ Angel Has Fallen ก็เป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ จะต่างกันตรงที่ว่า เรื่องหนึ่งเราคาดหวังว่าจะได้อะไรจากมัน แล้วเราได้อย่างที่หวัง หวังแอคชั่นตูมตาม ก็จัดมาเต็ม ไม่หวังว่าจะได้เห็นบทบาทองค์กรต่างๆในสหรัฐ ก็ไม่เห็นจริงๆ 5555 (มีฉากสองฉากเอ้าาาาา) ในขณะที่อีกเรื่องหนึ่ง เราไม่คาดหวังว่าจะได้ดูภาพสวยงาม (เพราะเห็นอยู่แล้ว) แต่เราคาดหวังบทหนังที่คม และการเล่าเรื่องที่ฉลาด ทว่า หนังไม่ได้มอบตรงส่วนนั้นให้เรา

ซึ่งไม่ได้แปลว่าหนังแย่ หรือกากแต่อย่างใด บางที มันอาจจะเป็นหนัง 10/10 ของใครหลายๆคนก็เป็นได้ แต่สำหรับเรา ก็ต้องจริงใจกับตัวเองอ่ะแหละ ไม่ชอบตรงไหนก็บอก ชอบตรงไหนก็บอก เวลาย้อนกลับมาอ่าน จะได้ไม่รู้สึกว่าโดนตัวเองในอดีตโกหกอยู่ อะไรประมาณนั้น

จบ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ midsommar movie