บทความแถม ระบบเสียงแบบเมาๆ (แถมจากบทความ โรงหนัง Vista กาดสวนแก้ว เชียงใหม่)



เกร็ดระบบเสียง อ่านก็ได้ ไม่อ่านก็ได้
- จากที่อ่านมา Vista เปิดตัวในสมัยนั้นด้วยระบบ DTS (originally Digital Theater Systems) ซึ่งถ้าเอาใกล้ตัวทุกวันนี้ บริษัท DTS ก็อยู่ใน Joox ที่ทุกคนฟังเพลง สามารถลองใช้บริการได้ เดือนละร้อยกว่าเอ๊งงงงงง


- Dolby Digital 5.1 เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่นิยมมากในช่วง 5-10 ปีที่แล้วโดยประมาณ โดยทุกวันนี้ ระบบเสียงนี้ยังเป็นมาตรฐานใน DVD หนังทั่วไปในประเทศไทย ชุดเครื่องเสียงดูหนังตามบ้าน ถ้าเริ่มเล่นก็ 5.1 นี่แหละจ้า

- ทุกวันนี้ โรงภาพยนตร์ใหม่ น่าจะใช้ Dolby Surround 7.1 กันหมดแล้ว ถ้าเอาให้เข้าใจง่ายๆ 5.1 มีลำโพงซ้ายขวาข้างละ 2 ตัว ทิศทางหน้าขวา และหลังขวา (เวลาคนเดินมาข้างหลัง อะไรงี้) ในขณะที่ 7.1 เพิ่ม กลางขวามาด้วย เสียงมันก็สมจริงและมีมิติมากขึ้น

- บางโรงก็ Dolby ATMOS ซึ่งเพิ่มลำโพงบนหัวขึ้นมา มิติเสียงก็เทพตาม

-DTS ก็ยังเป็นคู่แข่งสำคัญของ Dolby แต่ขออภัยจริงๆที่เราไม่รู้ว่าโรงไหน ที่เลือกใช้ DTS บ้างทุกวันนี้ สำหรับหนังหลายๆเรื่อง ก็รองรับทั้ง 2 ระบบเลย 5555+

ระบบเสียง ไม่ใช่แค่เพิ่มลำโพงอย่างเดียว การทำหนัง ก็ต้องแยกเส้นเสียงสำหรับลำโพงแต่ละทิศทางละเอียดมากขึ้น ถ้าเอา 5.1 มาฉายบน ATMOS ยังไงก็สู้ ATMOS แท้ๆไม่ได้ เหมือนเราเอา mp3 มาฟังเทียบกับไฟล์ lossless ในหูฟังเทพอ่ะแหละ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น